Nước Cứng Là Gì? Tác Hại Của Nước Cứng Ảnh Hưởng Đến Cuộc Sống Như Thế Nào?

tac-hai-cua-nuoc-cung-trong-sinh-hoat

Bạn đã từng nghe “nước cứng” hay “nước mềm” chưa? Những khái niệm này thường được sử dụng để mô tả tính chất của nước, Và sẽ có những ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Vậy nước cứng là gì và tại sao nó lại ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta?

Mời các bạn cùng Máy Lọc Nước Cao Cấp khám phá chi tiết Nước cứng là gì? Tác hại của nước cứng ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Nước Cứng là Gì?

Nước cứng là loại nước có nồng độ cao của các khoáng chất, chủ yếu là canxi (Ca2+) và magnesi (Mg2+). Các khoáng chất này thường được hấp thụ từ đất và đá khi nước dưới đất di chuyển thông qua các tầng đất chứa chúng. Khi nước chứa nhiều canxi và magnesi tiếp xúc với không khí. Chúng có thể kết hợp lại với nhau. Và tạo thành cặn khoáng chất, thường được gọi là vôi.

Độ cứng của nước thường được đo bằng các đơn vị như “độ German” (dH) hoặc “part per million” (ppm). Nước có độ cứng thấp, thường dưới 60 ppm, thường được coi là nước mềm, trong khi nước có độ cứng cao hơn thường được xem là nước cứng.

thang-do-chi-so-tds
Thang chỉ số TDS nước cứng – nước mềm

Hậu Quả Của Nước Cứng

2.1. Tạo Cặn Khoáng Chất:

Một trong những tác hại chính của nước cứng là sự tạo cặn khoáng chất. Khi nước cứng chảy qua các hệ thống ống nước, thiết bị vệ sinh và thiết bị gia đình,. Cặn canxi và magnesi có thể kết hợp lại với nhau và tạo ra cặn. Cặn này có thể tích tụ trong các đường ống nước, vòi sen, vòi nước, bồn tắm, ấm nước, lồng máy giặt và các thiết bị sử dụng nước khác. Việc tích tụ này dần dần làm cho lỗ ống nhỏ hơn và giảm lưu lượng nước, làm tăng áp lực nước trong hệ thống

tac-hai-cua-nuoc-cung-tao0can-khoang-chat
Tác hại của nước cứng – Tạo cặn khoáng chất

2.2. Hỏng Hóc Thiết Bị:

Tác hại của nước cứng với các thiết bị vệ sinh cao cấp, máy giặt, bình nóng lạnh, máy pha cà phê và các thiết bị gia dụng khác trong gia đình. Cặn khoáng chất tích tụ trong các thiết bị này có thể gây ra sự hỏng hóc, thiếu mỹ quan và mất hiệu suất. Cặn khoáng chất tích tụ lâu ngày vào các bộ phận của thiết bị, gây ra sự mài mòn và làm giảm tuổi thọ đáng kể của chúng.

tac-hai-cua-nuoc-cung-gay-hong-hoc-thiet-bi
Tác hại của nước cứng gây hỏng hóc thiết bị

2.3. Tác Động Đến Làn Da và Tóc:

Nước cứng có thể tác động đến làn da và tóc của bạn, đặc biệt là trẻ em với làn da nhạy cảm. Nước cứng khiến việc tạo bọt xà phòng trở nên khó khăn. Dẫn đến việc sử dụng nhiều xà phòng hơn để làm sạch cơ thể. Điều này có thể gây kích ứng da và làm cho da khô và ngứa. Ngoài ra, nước cứng  còn có thể làm cho tóc khô cứng. Kể cả bạn dùng dầu xả tóc thì cũng khó mềm mại và mượt mà, Gây ra tình trạng tóc khô, rối, và ngứa đầu.

2.4. Tăng Chi Phí và Tiêu Tốn Nước:

Các thiết bị vệ sinh và gia dụng nhanh hư hơn, tốn chi phí sửa chữa, thay thế. Giặt đồ tốn nhiều xà phòng hơn, tắm tốn nhiều dầu xả hơn, và chắc chắn sử dụng lượng nước nhiều hơn.

2.5. Bất tiện, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống:

Do hạn chế gây ra bởi nước cứng, người dân có thể phải hạn chế việc sử dụng nước trong các hoạt động hàng ngày như nấu ăn, tắm rửa, và giặt đồ. Điều này có thể gây bất tiện và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Giải Pháp Cho Nước Cứng

Có một số giải pháp để giảm tác động của nước cứng:

3.1. Máy Làm Mềm Nước:

Máy mềm nước sử dụng các hạt chất hoạt động ion để loại bỏ canxi và magnesi khỏi nước. Làm mềm nước và loại bỏ các khoáng chất gây ra cục bộ. Gây ảnh hưởng đến các thiết bị sử dụng nước như máy giặt, bồn tắm và vòi sen. Máy làm mềm nước hoạt động bằng cách thay thế các ion canxi và magie trong nước bằng các ion natri không gây cặn. Tuy nhiên, nước sau làm mềm có thể chứa nhiều natri hơn. Gây hại cho sức khỏe nếu được sử dụng quá nhiều. Vậy nên, việc sử dụng máy này cần được thực hiện cẩn thận để tránh các tác động tiêu cực đến sức khỏe và môi trường.

may-lam-mem-nuoc-3m-giai-phap-xu-ly-nuoc-cung
Máy làm mềm nước 3M – Giải pháp xử lý nước cứng

3.2. Máy Lọc Nước:

Máy lọc nước là một giải pháp đơn giản và hiệu quả để loại bỏ các khoáng chất gây cứng nước. Các loại máy lọc nước hiện nay đa dạng về công nghệ lọc: Nano, UF, RO,.. Thương hiệu có trên thị trường. Sử dụng máy lọc nước đúng cách và bảo trì định kỳ cũng rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả và tuổi thọ của máy lọc nước. Đảm bảo được chất lượng nước sau lọc bạn sử dụng luôn đạt chuẩn.

may-loc-nuoc-aquaphor-crystal-eco-h-giai-phap-lam-mem-nuoc
Máy lọc nước Aquaphor Crystal Eco H – Giải pháp làm mềm nước

3.3. Sử Dụng Xà Phòng Mềm Nước:

Các hóa chất xử lý như EDTA, citrat và phosphate có thể được sử dụng để loại bỏ các ion cứng như canxi và magie từ nước. Tuy nhiên, sử dụng hóa chất này cũng có thể gây hại cho môi trường nếu không được sử dụng đúng cách. Vì vậy, việc sử dụng hóa chất để xử lý nước cần được thực hiện bởi những chuyên gia có kinh nghiệm. Và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về môi trường.

3.4. Hệ thống xử lý nước ion

Hệ thống xử lý nước ion là một giải pháp hiệu quả để loại bỏ các ion cứng trong nước. Giúp cho nước trở nên mềm hơn và dễ sử dụng hơn. Ngoài ra, hệ thống xử lý nước ion còn được tích hợp trực tiếp vào hệ thống cấp nước của bạn. Giúp cho việc sử dụng nước trở nên tiện lợi và đáng tin cậy hơn. Nhưng nhược điểm của giải pháp này là kích thước của hệ thống thường sẽ khá to. Nên phù hợp với những gia đình có diện tích lớn. Gia đình có diện tích nhỏ nên cân nhắc vấn đề này.

he-thong-loc-va-lam-mem-nuoc
Hệ thống lọc và làm mềm nước AO Smith

Kết Luận:

Nước cứng không chỉ là một vấn đề về chất lượng nước mà chúng ta sử dụng mỗi ngày. Mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và làm hư hại các thiết bị vệ sinh. Và ảnh hưởng trực tiếp đến làn da và mái tóc.

Hiểu về nước cứng và áp dụng các giải pháp phù hợp. Giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và tiết kiệm tài nguyên quý báu như nước và thiết bị gia đình.

Before you clean with water! Clean your water – Hãy rửa sạch nước của bạn trước khi bạn rửa sạch các đồ dùng, thực phẩm bằng nước.

Link bài viết Nước Cứng Là Gì? Tác Hại Của Nước Cứng Ảnh Hưởng Đến Cuộc Sống Như Thế Nào?: https://maylocnuoccaocap.com/tin-tuc/nuoc-cung-la-gi-tac-hai-cua-nuoc-cung-anh-huong-den-cuoc-song-nhu-the-nao/

Bạn thấy bài viết này bổ ích chứ?

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số đánh giá: 3

You cannot copy content of this page